การเข้าเรียนครั้งที่ 2
วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2556   เวลาเรียน  08.30น.- 12.20น.เวลาเข้าสอน 08.30น. - 12.20น.เวลาเข้าเรียน 0830น. - 12.20น.
บรรยากาศในห้องเรียน (Atmosphere in cassroom)
- วันนี้เพื่อนค่อนข้างที่จะทยอยกันเข้ามาเรียนทำให้บางครั้งไม่ค่อยจะมีสมาธิในการเรียนสักเท่าไหร่ การสอนจะมีทั้งการบรรยาย(Describe) ผสมกับการ เเสดงความคิดเห็นบ้าง เเละวันนี้อาจารย์ได้ให้มีการจับกลุ่มเพื่อร่วมกันอ่าน วิเคราะห์ เเละสรุปเนื้อหาที่ได้อ่าน การพูดคุยกันในกลุ่มเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปนั้นก็ก็ยังไม่เป็นไปตามที่ต้องการเท่าไหร่เพราะตามที่สังเกตนั้นหบังจากที่ได้ใบความรู้เเล้วทุกคนต่างก้มหน้า ก้มตาจดอย่างเดียวเลย การจับกลุ่มต้องหันโต๊ะเจ้าหากันค่อนข้างที่จะเสียงดังเพราะต่างคนก็ต่างลากโต๊ะทั้งๆที่อาจารย์ก็ได้พูดว่าให้ยกเอาอย่าลาก สภาพอากาศในห้องก็อากาศดีมากเหมาะกับการเรียน การสอน เป็นอย่างมากเลยทีเดียว
 
การเรียน การสอน (Teaching)
- อาจารย์ให้เพื่อนลิ้งค์บล็อกเพื่อเวลาที่อาจารย์ตรวจจะได้ไม่มีปัญหา
 - จากนั้นอาจารย์ให้เเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน เพื่ออ่านในสิ่งที่อาจารย์กำหนดให้ ใน6 หัวข้อดังนี้
 
                                                            1. ความหมายวิทยาศาสตร์
                                                            2. ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
3. พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. เเนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
นักศึกษาเเต่ละกลุ่ม ศึกษาสิ่งที่ได้รับมอบหมาย อย่างเข้าใจ หลังจากนั้น ก็ให้ไปเอาองค์ความรู้ของเเต่ละกลุ่ม ในเรื่องที่ตนเองรับผิดชอบ สรุปได้ทั้งหมด 6 กลุ่ม เเละนำมานำเสนอในรูปแบบตามความเหมาะสม เพื่อที่จะหาความเหมือน เเละความต่างออกมานำเสนอ เเต่ละกลุ่ม
องค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้น( New knowledge )
3. พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. เเนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
นักศึกษาเเต่ละกลุ่ม ศึกษาสิ่งที่ได้รับมอบหมาย อย่างเข้าใจ หลังจากนั้น ก็ให้ไปเอาองค์ความรู้ของเเต่ละกลุ่ม ในเรื่องที่ตนเองรับผิดชอบ สรุปได้ทั้งหมด 6 กลุ่ม เเละนำมานำเสนอในรูปแบบตามความเหมาะสม เพื่อที่จะหาความเหมือน เเละความต่างออกมานำเสนอ เเต่ละกลุ่ม
องค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้น( New knowledge )
- กระบวนการดูดซึม ( assimi tation ) คือ
 - ความหมายวิทยาศาสตร์ คือ สิ่งเเวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา กระบวนการได้มาซึ่งความรู้ อย่างมีเหตุ มีผล มีระบบ ระเบียบ
 - ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
 - พัฒนาการด้านสติปัญญา ความสามารถในการคิด
 - การเรียนรู้ การเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม
 - เเนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 - กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
 
การนำไปประยุกต์ใช้
- การศึกษา ค้นคว้า เพิ่มเติม ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่ออนาคตเราจะได้นำไปจัดประสบการณ์ให้กัยเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
 - ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เพื่อเป็นความรู้สำหรับเราเอง
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น