by www.zalim-code.com

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

Learning No. 15

การเข้าเรียนครั้งที่ 15


วันที่ 18 กันยายน 2556 เวลาเรียน 08.30น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 09.00 น.  เวลาเข้าเรียน 08. 15 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


บรรยากาศในห้องเรียน (Atmosphere in cassroom)

       วันนี้เพื่อนๆในห้องทุกคนค่อนข้างที่จะตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ เเละตื่นเต้นที่จะได้ทำอาหารกัน ต่างคนก็ได้เตรียมอุปกรณ์การทำอาหารมาซึ่งอาหารที่จะทำในวันนี้ คือ ไข่ตุ๋นคิดถึงเวลาที่เรียนมัธยมที่ต้อง
เตรียมของมาทำอาหารที่โรงเรียนเพื่อสอบ เเละอุปกรณ์ต่างๆที่เตรียมมาก็เต็มห้องไปหมดที่เตรียมมาก็เต็มห้องไปหมด

การเรียน การสอน (Teaching)
  • อาจารย์ได้พูดถึงคะเเนนบล็อก  เเละให้เพื่อนที่ยังไม่ลิ่งค์บล็อกกับอาจารย์ตฤน ให้ท่ลิ้งค์ให้เรียบร้อย
  • ในสัปดานี้อาจารย์ตรวจ Blog อย่างเดียวเเละอาจารย์ ก็ไดใหคำเเนะนำไปตั้งเเต่วันที่มาเรียนชดเชยเเล้ว
  • อาจารย์พูดรายละเอียดเสร็จเเล้ว ก็ให้เพื่อนๆนั่งเป็นครึ่งวงกลมเพื่อที่จะทำกิจกรรม
  • อาจารย์ขอตัวเเทนที่จะออกมาสอนการทำไข่ตุ๋นโดยที่มีอาจารย์คอยเเนะนำในการใช้คำพูดเวลาสอนเด็ก
  • อาจารย์ให้เตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม ก่อนที่จะลงมือสอน ยกตัวอย่างคำถามที่จะถามเวลาที่จัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ เรื่อง COOKKING
  1. เด็กเห็นอะไรที่ครูเตรียมมาไหมค่ะ
  2. เด็กๆคิดว่าสิ่งที่ครูเตรียมมาสามารถมาทำอะไรได้บ้าง
  3. วันนี้นะค่ะครูจะพาเด้กๆทำกิจกรรมสนุก ๆด้วยกัน ( เริ่มกิจกรรม )
  4. ตอกไข่เเละถามว่า เด้กคิดว่าเมื่อครูตอกไข่เเล้วไข่จะเป็นอย่างไร 
  5. เมื่อครูใช้ช้อนคนไข่ไข่จะเป็นอย่างไร
  6. เมื่อครูใส่น้ำปลา ใส่ผักลงไปเด็กๆคิดว่าไข่จะเป็นอย่างไร
  7. เด็กคิดว่าเมื่อครูเอาไข่ไปใสในหม้อไข่จะเป็นอย่างไร
  8. เด็กๆคิดว่าทำไปไข่ถึงสุก 
องค์ความรู้ใหม่ ( New knowledge )
  • ในขั้นของการทำกิจกรรมควรที่จะมีคำถามซักนำให้เด็กได้มีส่วนร่วมควรให้เด็กได้มีส่วนออกมาช่วยการทำอาหารในขั้นตอนที่เด็กสามารถทำได้
  • กิจกรรมทุกกิจกรรมสามารถสอนวิทยาศาสตร์ได้ขึ้นอยู่ว่าเราจะใช้คำถามอย่างไรในการให้เด็กได้กระบวนการวิทยาศาสตร์
จะเอาไปใช้อย่างไรApplying)
  • นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
  • ทำให้เรามีความรู้ ความเข้าใจเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
  • ทำให้เราสามารถรู้ว่าเมื่อเราพาเดฃ้กทำอาหารเราจะมีวิธีการใช้คำถามอย่างไร
  • การจดบันทึกให้เราจำมากขึ้นยิ่งขึ้น
  • การเตรียมอุปกรณ์ วัตถุดิบเพื่อที่จะพาเด็กทำอาหาร
  • ทำให้เราต้องมีการกระตุ้นตัวเองในการที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
งานที่ต้องรับผิดชอบ(Tasks assigned)
  • ไปแก้ไขเพิ่มเติมบล็อกให้เรียบร้อย
  • ศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้คำถามกับเด็กในการทำกิจกรรม

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น